Vinh quang thay đấng sáng tạo Mẹ Đất vĩ đại Freja, những chủng tộc khác biệt đã cùng sống hoà bình cùng nhau trên mảnh đất thiêng! Vùng Đất Vinh Quang- Eko lands
Min lấy bài này của Mitxink, xin được chuyển lại qua đây ----------------------------------------------------------------------- Nhấp vào Spoiler nhé
Spoiler:
Cấu trúc một kịch bản.
- Một kịch bản có rất nhiều cấu trúc nhưng tựu chung lại thì cũng giống như một bài văn mà thôi, tức là có : mở, đầu, kết.
- Các diễn biến kịch bản thì hoặc theo trình tự thời gian thông suốt, hoặc nhảy giữa các khoảng thời gian khác nhau.
-Mọi kịch bản đều phải có concept, tức là ý tưởng căn nguyên, căn bản để dựa vào đó mà tiến hành.
Concept
Concept có rất nhiều cách hiểu. Loại thứ nhất là concept mà tác giả muốn hướng tới, nội dung nền tảng, điều muốn gửi gắm tới hay mục tiêu mà tác giả muốn đạt được :
Ví dụ : một truyện mà đa phần các câu thoại đều là nói dối, sử dụng lí luận của kẻ sát nhân để nói về ý nghĩa của cuộc sống.
-Loại thứ hai là concept của bản thân thế giới kịch bản, quy luật của thế giới đó.
Ví dụ : concept của một nhân vật, thế giới trong tương lai.
Loại thứ hai sẽ định hình cách thức diễn của loại một. Cùng một ý tưởng về tình yêu cao đẹp (concept1) , đặttrong thế giới thần thoại(concept2) hoặc thế giới robot(concept2) thì cốt truyện sẽ khác nhau, nhưng giá trị nền tảng ít thay đổi. Concept 2 là concept làm khán giả chú ý tới, trong khi concept 1 sẽ là cái làm người ta nhớ tới lâu nhất.
- Concept cũng có khái niệm rộng hẹp. Concept rộng hiểu tạm là bối cảnh lớn, thảmhọa, thiên tai điều hướng nhân vật. Concept rộng thường ấn tượng, hoànhtráng nhưng khiến nhân vật hết sức mờ nhạt.[/size]
Ở đây có thể hiểu là do thảm họa thiên tai, nhân vật chính sẽ làm những gì mà đa phần mọi người sẽ làm và dễ đoán trướcConcept hẹp thu trọng tâm về nhân vật nhiều hơn. Để nhân vật quyết định cốt truyện
kĩ thuật chạy kb.
kĩ thuật làm hấp dẫn kịch bản
Theme : Chủ đề. Mỗi truyện đều phải có chủ đề. Chủ đề bản thân không định hướng mâuthuẫn mà làm nền cho cách mà mâu thuẫn được đặt ra và giải quyết.
Mặt khác chủ đề cực kì quan trọng khiến tác phẩm bán chạy được không.Push : Đẩy, thúc ép vàlàm cho kịch bản gay cấn bằng việc liên tục đưa ra hàng loạt các thử thách kịch tính. Push quá nhiều làm độc giả bội thực, giải quyết push khó hơn cả push.
Hook : Một sự kiện mới, diễn biến mới đưa vào để lôi người đọc chú ý, tập trung trở lại.
- Lạm dụng phương pháp này tùy tiện sẽ làm cho người đọc cảm thấy bức xúc. Việc bạn đưa các tình tiết mới toanh vào đôi khi làm người đọc cảm thấy ức chế.
clues
Plants and Payoff : Đặt mầm và gieo quả. Đây là cách đặt một dữ kiện ở cảnh trước, rồi cảnh sau dùng dữ kiện đó làm tiền đề cho sự kiện mới.
Ví dụ ở cảnh trước giới thiệu nhân vật bị chứng sợ độ cao. Ở các cảnh sau đưa vào tình huống phải đối mặt với nỗi sợ độ cao à tạo phản ứng mới.
Đâylà kĩ thuật dùng thường xuyên trong truyện trinh thám, bí ẩn và được lạm dụng để tạo dữ kiện thừa, làm khán giả phải ngâm và săm soi.
-Nếuđặt quá nhiều tình tiết phụ mà không dùng tới sẽ làm khán giả phân vân,bức xúc, làm bể mạch truyện vì quá nhiều dữ kiện thừa.
Bread crumbs: Vụn bánh mì để dấu. Cũng như plants and payoff nhưng Bread crumbs dẫn theo một đường liền mạch. Từ manh mối này đến manh mối khác. Bread crumbs dùng trong trinh thám quá nhiều sẽ biến nó thành một truyện phiêu lưu nhiều hơn là trinh thám.
timing
Late open : Mở trễ. Bắt đầu một cảnh trễ.
-Ví dụ : Trong Matrix, nhân vật Neo sau khi bấm chuông báo thức đồng hồ thì liền cảnh sau đã thấy anh ta ở trong công ty. Những cảnh như Neo đi xe, vào công ty, nói chuyện với đồng nghiệp là không cần thiết.
Dùng để đẩy mạch truyện nhanh, kịch tích.
Lạm dụng đôi khi làm truyện khó hiểu, khó nắm bắt.
Có thể dùng để báo hiệu một cảnh mới vừa bắt đầu.
Early end : Kết sớm. Kết thúc một cảnh sớm.
Ví dụ : Không cần thiết phải miêu tả một tên sát nhân hạ sát người ra sao.Chỉ cần kết cảnh với hắn cầm dao, nạn nhân khóc lóc là đủ. Phần còn lại độc giả tự đoán ra được.
Dùng để kích thích trí tưởng tượng của độc giả. Tạo sự hấp dẫn, hồi hộp cho cảnh sau. Đẩy mạch truyện nhanh.
DùngLate open rồi Early end (trong cùng 1 cảnh). Ít khi nào Early end rồi Late open (2 cảnh liền kề.Early end cảnh 1, Late open cảnh 2) để tránh cốt truyện quá khó hiểu (mà thực tế đã cắt rồi thì early end cũng như late open)
Có thể dùng để báo hiệu 1 cảnh vừa kết thúc.
Standalone/Scene by scene :Trạng thái độc lập. Dùng để chỉ cách viết các chương, hồi, cảnh có thể đứng độc lập hoàn toàn với toàn bộ mạch chính của tác phẩm. Bản thân 1 standalone phải hiểu được mà không cần biết quá nhiều về những phần kháccủa tác phẩm.
Standalone rất tiện cho việc mô tả nhân vật trong hoạt cảnh khác (có thể là ngày bình thường của nhân vật đó so với các sự kiện phức tạp khác). Dùng để tạo sự gần gũi, gắn bó nhân vật với độc giả.
Standalone có thể độc lập ở thời điểm nó ra. Nhưng hoàn toàn có thể trở thành phầnquan trọng cho giai đoạn sau của mạch chính. (tùy dụng ý tác giả)
Truyện cười dài tập thường rất phù hợp với standalone.
Standalone phải có goal ngắn hạn và giải quyết trong 1 chương ngắn đó. Standalone phải làm độc giả thắc mắc là cái gì sẽ xảy ra tiếp theo, chứ không phải gợi ý cái gì sẽ đến (hoặc đã xảy ra trước đó)
one nose
On the nose : Treo ngay trước mũi. Ám chỉ và lưu ý người làm kịch bản quá chi tiết. Đây là cảm giác của người đọc khi tác giả nói chi tiết về cái gì đó quá hiển nhiên. Tránh on the nose đôi khi tạo ra Early end.
Ví dụ : Cảnh kết thúc bằng việc thấy nhân vật treo cổ. Không cần quá chi tiết, chỉ như thế đủ để nói là nhân vật đó đã chết.
On the nose reverse : Cảnh cuối trong No country from old man : tên sát thủ bước vào nhà vợ nạn nhân, tự nhận là hắn đã giết ông chồng. Sau vài câu nói, chúng ta chỉ thấy tên sát thủ bước ra từ tốn, không đề cập số phận người vợ. Nhiều người có thể nghĩ bà ta đã chết, hoặc không (tạo sự nghi vấn, khúc mắc). Đôi khi dùng cảm giác On the nose của người đọc để lừa họ về một sự kiện nào đó, rồi đợi đến lúc phù hợp trình bày diễn biến bất ngờ.
Suspense vs Surprise :
Suspense : Suspense là chỉ cách viết tạo cảm giác lo âu, hồi hộp ở độc giả. Phương thức này có thể dễ dàng đạt được bằng cách cung cấp thông tin 1 chiều. Độc giả biết thông tin đó, nhưng nhân vật chính, các nhân vật độc giả quan tâm đến không hề biết. Suspense là cách viết len lỏi vào việc biết trước mà không biết chắc. Suspense rất phổ biến ở các trailer phim.
Ví dụ : Ở địa điểm A này sẽ xảy ra một vụ nổ bom hạt nhân lúc 3 giờ chiều [Điều biết]. Độc giả biết việc này qua theo dõi hành động của nhân vật phản diện. Nhân vật chính không hề hay biết sự kiện này [Tạo mối quan tâm] và có mặt ở đây vào lúc đó. Theo lẽ thường tình thì nhân vật chính không thể nào chết[Điều biết] nhưng càng gần sát thời gian nổ mà càng nhân vật chưa có cách giải quyết [Không biết chắc].
]Có thể đẩy cao kịch tính mâu thuẫn bằng cách để độc giả biết được thông tin là bom chắc chắn sẽ nổ.
Surprise : Bất ngờ. Yếu tố bất ngờ cũng dựa vào việc cách giới thiệu sự kiện mới qua ranh giới của biết và không biết. Surprise khác ở suspend ở điểm nó không tạosự hồi hộp liên tục trong giai đoạn kịch bản diễn ra. 2 cách này đều có thể kết hợp tốt với nhau. Surprise không nên nhầm lẫn với Hook, chúng khác nhau ở điểm là surprise phải có một liên kết mờ nhạt gì đó để người đọc liên tưởng một mối liên hệ, nhưng không đoán ra hoặc đoán nhưng kết quả lại hoàn toàn bất ngờ.
Ví dụ : Tạo một sự kiện liên hoàn làm người đọc cảm thấy có mối liên hệ lờmờ (qua Vụn bánh mì hoặc plants payoff) giữa nhân vật A và B. Đột ngột giải quyết mâu thuẫn đó bằng cách thể hiện rõ mối quan hệ.
Một trong những mối quan hệ ấn tượng nhất của ngành làm phim điện ảnh Mỹ chính là Starwar khi Darth Vader nói ra sự thật rằng Luke là con mình. Trước đó Luke một mực tin rằng Vader đã giết cha mình. (mối quan hệ quá khứ và hiện tại tương phản nhau quá lớn)
Cách làm kb cốt truyện
Trang 1 trong tổng số 1 trang
* Viết tiếng Việt có dấu, là tôn trọng người đọc. * Chia sẻ bài sưu tầm có ghi rõ nguồn, là tôn trọng người viết. * Thực hiện những điều trên, là tôn trọng chính mình.